Muôn kiểu xâm hại cây xanh

Hiền Ny| 30/01/2018 09:39

Cây xanh được trồng trên các đường phố không chỉ có tác dụng che bóng mát, điều hòa không khí mà còn làm cho đô thị xanh-sạch-đẹp. Tuy nhiên, ở thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), do vô tình hay cố ý, nhiều người đã và đang có những hành vi xâm hại đến cây xanh.

ADQuảng cáo

Người buôn bán tận dụng cây xanh để làm nơi cột giữ đồ nghề, công cụ buôn bán (ảnh: chụp trên đường Phan Đăng Lưu, Gia Nghĩa)

Không chỉ tùy tiện xả rác dưới gốc cây, mà xuất phát từ nhu cầu cá nhân, nhiều người dân, cơ sở kinh doanh đã tận dụng cây xanh làm nơi quảng cáo bằng việc cột dây, đóng đinh, vật sắc nhọn lên thân cây để treo các băng rôn, bảng hiệu. Người buôn bán nhỏ thì đóng đinh, găm thanh sắt vào cây để treo móc dây che bạt, treo thùng đồ nghề, đổ nước thải… phục vụ cho việc buôn bán nơi lòng, lề đường.

Thậm chí, có người còn dùng thân cây để treo bàn thờ rồi hàng ngày hương khói, cầu khấn cho buôn may bán đắt... Nhiều người còn đốt vàng mã, đốt lửa sưởi ấm ngay tại sát gốc cây, khiến cây xanh bị ảnh hưởng sức sống nghiêm trọng, có những cây nhỏ còn bị chết vì sức nóng của khói lửa.

Cây xanh trở thành nơi tập kết than tổ ong đã qua sử dụng. (Ảnh chụp trên đường Vũ Anh Ba, Gia Nghĩa)

Đáng lên án hơn, chỉ vì cây đứng chắn trước cửa hàng, cửa hiệu, ảnh hưởng ít nhiều tới việc buôn bán, không gian mặt bằng phía trước... nên có người đã ra tay triệt hạ cây xanh. Người ta sẵn sàng đổ dầu nhớt, đổ nước đun sôi, nước muối... vào xung quanh gốc cây, thậm chí ngang nhiên chặt hạ cây xanh để “giải tỏa mặt bằng” trước khu vực nhà mình.

ADQuảng cáo

Vỉa hè trồng cây xanh là đất công, kinh phí đầu tư cho việc trồng, chăm sóc, bảo quản cây xanh từ nguồn ngân sách nhà nước. Việc xâm hại, “bức tử” cây xanh không chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế mà còn ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị, môi trường sinh thái. Do đó, những hành vi xâm hại cây xanh là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm, tránh tạo ra tiền lệ xấu.

Giăng dây, đèn trang trí, biển quảng cáo lên cây xanh

Mới đây, UBND thị xã Gia Nghĩa đã ra quyết định xử phạt hành chính 25 triệu đồng đối với ông Đ.M.L, trú tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) vì hành vi hủy hoại cây xanh công cộng. Theo đó, vào tháng 10/2017, ông L đã tự ý chặt hạ 1 cây sao thuộc vỉa hè công cộng để tạo thông thoáng trước trụ sở làm việc của công ty do ông làm giám đốc. Quyết định xử phạt trên là một bài học đắt giá để ông L cũng như những người dân khác ý thức rõ hơn việc phải bảo vệ cây xanh nơi công cộng và không được tùy tiện có những hành vi xâm hại cây xanh.

Trên thực tế, những hành vi xâm hại đến cây xanh vẫn còn diễn ra. Người dân vẫn chưa ý thức rõ trách nhiệm của bản thân đối với việc bảo vệ cây xanh nơi công cộng. Nhằm hạn chế tình trạng xâm hại và bảo đảm an toàn cây xanh, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Các tổ chức xã hội ở địa phương cần tích cực tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các tổ chức, đơn vị, cá nhân có hành vi xâm hại cây xanh cần phải bị xử phạt thật nặng, đủ sức răn đe. Mặt khác, những cá nhân phát hiện, thông báo kịp thời về các hành vi xâm hại, chặt cây xanh cũng cần được tuyên dương, khen thưởng kịp thời để khuyến khích việc bảo vệ cây xanh.

Theo Điều 53, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm về bảo vệ cây xanh có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 quy định như sau:

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, cắt cành cây, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ…

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi: Đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh hoặc tự ý xâm hại, cản trở sự phát triển của cây xanh trong khu vực đô thị...

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tự ý chặt hạ, di dời, đốt gốc, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh không đúng quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muôn kiểu xâm hại cây xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO