“Lắm chiêu” thuê xe ô tô rồi chiếm đoạt

Đặng Hiền| 29/11/2019 09:04

Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã giả vờ thuê, mượn xe ô tô của người khác rồi đem bán, cầm cố lấy tiền tiêu xài, trả nợ cá nhân. Điều đáng nói, các đối tượng còn cả gan làm giả giấy tờ để dễ dàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có trị giá hàng trăm triệu đồng.

ADQuảng cáo

Lê Ngọc Đức (29 tuổi) ở thị xã Gia Nghĩa không chịu tu chí làm ăn, ham chơi đua đòi sinh ra nghiện ngập, nợ nần. Không có tiền mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện, Đức nghĩ cách để lừa đảo người khác kiếm tiền tiêu xài. Từ mối quan hệ quen biết, Đức gọi điện cho anh Nguyễn Đình Long (20 tuổi) ở Đắk R'lấp để vờ thuê Long dùng xe ô tô chở mình lên Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lo công việc. Đức thỏa thuận thuê xe của Long trong 3 ngày với giá 3 triệu đồng và được Long đồng ý.

Theo thỏa thuận, Long điều khiển xe ô tô của mình đến đón Đức cùng 3 người bạn đi Buôn Ma Thuột. Đến nơi, Đức thuê phòng khách sạn cho cả nhóm nghỉ ngơi. Thấy Long dần tin tưởng và không đề phòng mình, Đức ngỏ lời mượn xe ô tô của Long để tự lái đi giải quyết công việc riêng và được Long đồng ý giao xe cho mượn. Mượn được xe, Đức liền đem đi cầm cố với giá 150 triệu đồng. Có tiền, Đức nhanh chóng đi mua ma túy, trả nợ nần, rồi bỏ trốn sang Bình Phước thì bị cơ quan chức năng bắt giữ, điều tra vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng với chiêu thức thuê, mượn xe ô tô rồi đem đi bán, cầm cố, Bùi Đăng Vũ (SN 1989) trú tại thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) cùng các đồng phạm đã phải chịu tổng cộng hơn 70 năm tù vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “làm, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

ADQuảng cáo

Cụ thể, Vũ đã cùng Nguyễn Minh Thành (SN 1990) và một đối tượng khác cùng trú tại thị xã Buôn Hồ đặt Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1993) quê Nghệ An làm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe ô tô, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả để đem đi lừa đảo. Có giấy tờ giả, các đối tượng đến thuê xe ô tô Toyota Forturner của ông Nguyễn Thanh Xuân (Đắk Mil) rồi đem đi cầm cố ở một tiệm cầm đồ tại huyện Cư Jút được 280 triệu đồng để chia nhau tiêu xài.

Thấy vụ việc trót lọt, Vũ lại rủ Hoàng Ngọc Nhất (SN 1993), Lưu Phước Cường (SN 1988) cùng trú Đắk Lắk dùng giấy tờ giả để thuê ô tô Toyota Fortuner của anh Nguyễn Trương ở thị xã Gia Nghĩa. Có xe, cả nhóm lại đem đi cầm cố tại một tiệm cầm đồ trên địa bàn huyện Đắk R'lấp để lấy tiền. Tuy nhiên, hành vi lừa đảo của các đối tượng nhanh chóng bị lộ khi chủ tiệm phát hiện toàn bộ các giấy tờ trên là giả và trình báo lên cơ quan chức năng.

Ngày 12/11 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Vũ 18 năm tù, Cường 15 năm tù, Thành và Nhất mỗi tên 16 năm tù vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “làm, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Riêng Hoàng bị phạt 5 năm tù vì tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Có thể thấy, lợi dụng thủ tục cho thuê xe còn sơ sài, sự cả tin, mất cảnh giác của các chủ sở hữu xe, nhiều đối tượng lừa đảo đã dễ dàng thuê những chiếc xe trị giá hàng tỷ đồng rồi mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. Qua các vụ việc trên, các chủ xe cho thuê nên đề cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn trong thủ tục giao dịch cho thuê xe, tránh tạo sơ hở cho tội phạm lợi dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lắm chiêu” thuê xe ô tô rồi chiếm đoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO