Kiên quyết xử lý việc lấn chiếm hành lang quốc lộ 28

Lê Phước| 18/09/2019 09:50

Từ đầu năm tới nay, tình trạng lấn chiếm trái phép đất đai dọc quốc lộ 28, đoạn qua thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) diễn biến phức tạp. Sau khi lấn chiếm trái phép đất, một số hộ dân đã san lấp mặt bằng và dựng nhà trái phép.

ADQuảng cáo

Qua xác định của chính quyền địa phương, những trường hợp này dựng nhà trên đất thuộc hành lang an toàn giao thông quốc lộ 28 và thuộc lâm phần quản lý, bảo vệ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk N’tao.

Một loạt căn nhà dựng trái phép dọc QL28, đoạn qua thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Lê Đình Tuấn, các đối tượng dựng nhà trái phép thường lợi dụng ban đêm, ngày nghỉ để thực hiện hành vi trái phép của mình. Qua nắm bắt của chính quyền địa phương, đã có tới 7 căn nhà trái phép được dựng lên trong khoảng ngày 9 và 10/3/2019, tức là những ngày nghỉ cuối tuần. Các căn nhà này có khung sắt hoặc gỗ, mái và vách đóng tôn trên nền xi măng hoặc nền đất. Phần lớn những căn nhà đều có diện tích trên 20m2, nhưng cũng có căn chỉ rộng 7,5m2.

Sau khi phát hiện sự việc, Công ty TNHH MTV Đắk N’tao đã nhanh chóng báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương. Tiếp đó, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra thực tế, xác lập hồ sơ các trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định có 9 trường hợp lấn chiếm hành lang trái phép quốc lộ 28 đoạn đi qua thôn Quảng Tiến. Các trường hợp vi phạm này đều được xác định cụ thể. Sau đó, có 2 trường hợp đã tự tháo dỡ nhà, còn 7 trường hợp vi phạm.

ADQuảng cáo

Cơ quan chức năng kiểm tra, lập hồ sơ và sớm cưỡng chế các căn nhà trái phép dọc QL28 theo quy định

Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 6/2019, UBND huyện Đắk Glong đã lần lượt ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 7 trường hợp vi phạm nói trên. Chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân tự nguyện tháo dỡ, trả lại hành lang an toàn quốc lộ 28 nhưng các trường hợp vi phạm vẫn không chấp hành. Trước tình hình đó, đầu tháng 8/2019, UBND huyện Đắk Glong xây dựng phương án cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp này.

UBND huyện Đắk Glong đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 37 trường hợp có hành vi lấn, chiếm đất rừng dọc quốc lộ 28, thuộc địa phận xã Đắk Ha (3 vụ) và Quảng Sơn (34 vụ). Ngoài 7 trường hợp sẽ tiến hành cưỡng chế trong tháng 9/2019, UBND huyện Đắk Glong giao Phòng Tư pháp huyện thẩm tra 30 hồ sơ vi phạm hành chính còn lại để sớm xử lý theo quy định.

Theo kế hoạch, việc cưỡng chế 7 trường hợp vi phạm sẽ được thực hiện vào ngày 18/9/2019. Hiện nay, UBND huyện Đắk Glong đã có thông báo về thời gian thực hiện cưỡng chế cho các đối tượng vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp, người được phân công chỉ đạo, điều hành chung lực lượng cưỡng chế vụ việc này, cho hay: "Trước khi tiến hành cưỡng chế, nếu các trường hợp tự nguyện thi hành thì chúng tôi sẽ lập biên bản công nhận sự tự nguyện thi hành (theo khoản 2, điều 34, Nghị định 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính). Nếu các đối tượng vi phạm không chịu chấp hành, chính quyền sẽ kiên quyết tiến hành cưỡng chế nhằm bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Đắk Glong".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý việc lấn chiếm hành lang quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO