Giúp học sinh sử dụng mạng internet an toàn

Phan Tuấn| 18/10/2019 09:52

Để giúp các em học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) sử dụng mạng internet an toàn, hiệu quả, thời gian qua, Công an huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã phối hợp với các trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền luật An ninh mạng; đồng thời, giúp các em nhận diện những mối nguy hại trên môi trường không gian mạng...

ADQuảng cáo

Thích thú buổi học sử dụng internet hữu ích

Khác với các buổi học ngoại khóa trước đây, ở trong buổi học này, đông đảo học sinh, thầy cô giáo thuộc Trường THPT Đắk Song đã được tiếp cận nhiều thông tin liên quan đến internet như: Khái quát tình hình sử dụng mạng xã hội ở nước ta và các lợi ích mà mạng xã hội đem lại; bảo vệ thông tin trên mạng xã hội thông qua các câu chuyện cảnh giác; ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội; phổ biến luật An ninh mạng; thông tin thêm về các vụ lừa đảo, kích động trên mạng xã hội… Dù là những thông tin khái quát, nhưng với cách trình bày linh hoạt, lựa chọn vấn đề sát thực tế, nên mọi người rất hào hứng và chăm chú theo dõi.

Từ tài liệu do Công an huyện Đắk Song biên soạn đã giúp giáo viên Trường THPT Đắk Song dễ dàng truyền đạt cho học sinh cách sử dụng mạng internet hiệu quả

Em Phạm Thủy Tiên cho biết: “Chúng em đều sử dụng mạng internet một cách thường xuyên. Tuy nhiên, khi được tìm hiểu những thông tin này thì em thấy có rất nhiều bạn học sinh không biết cách sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn, an toàn. Một số bạn học sinh đã đưa hình ảnh của người khác mà không xin phép. Các bạn học sinh chỉ có ý đăng cho vui nhưng không hay biết rằng như vậy đã vi phạm các quy định của pháp luật”.

Cũng theo em Phạm Thủy Tiên, qua buổi tuyên truyền này các em đã biết cách phát hiện và ứng xử với những thông tin chưa được kiểm chứng. Ngoài ra, chúng em còn tạo dựng cho mình kỹ năng chọn lọc thông tin, sử dụng mạng xã hội để phục vụ nhu cầu học tập, giải trí an toàn, đúng pháp luật.

ADQuảng cáo

Là người thường thấy các em sử dụng mạng internet, thầy giáo Trần Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song cho rằng, các em học sinh sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, sử dụng không gian mạng sao cho đúng quy định thì không phải ai cũng biết được.

“Vì vậy, khi được Công an huyện Đắk Song hỗ trợ tuyên truyền cách thức sử dụng mạng internet an toàn cho học sinh, bản thân tôi thấy rất cần thiết và ý nghĩa. Từ các hoạt động tuyên truyền này không những giúp ích cho học sinh mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên trên môi trường mạng”, thầy Ngọc lý giải.

Giúp các em nhận diện mối nguy hại

Nói về những mối nguy hại khi các em học sinh sử dụng mạng internet thường gặp, Thượng tá Nguyễn Đức Thùy, Trưởng Công an huyện Đắk Song cho rằng, các em học sinh luôn có nhu cầu sử dụng nhiều đến mạng internet. Đó là dùng mạng internet để học bài, tìm hiểu thông tin, mở mang kiến thức... Bên cạnh những mặt tích cực, các thế lực thù địch và tội phạm thường tận dụng các website, blog, mạng xã hội, để tăng cường chống phá, tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương của Đảng, chính sách, công tác điều hành quản lý của Nhà nước. Ngoài ra, tội phạm công nghệ cao thường lợi dụng các website phát tán virus để thu thập thông tin cá nhân, họ tên, số điện thoại, các mối quan hệ, mã số tài khoản tín dụng, ngân hàng... để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền, thậm chí tống tiền nhiều người.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thùy, ở một góc độ khác, trên mạng internet cũng xuất hiện nhiều trang thông tin đăng nội dung không lành mạnh, sai sự thật. Đối tượng mà những trang thông tin này thường hướng đến là giới trẻ. Thậm chí, có những em học sinh quá chú tâm vào việc sử dụng mạng internet đã dẫn đến lãng phí thời gian và sao nhãng học tập, làm việc.

“Để thực hiện việc tuyên truyền có hiệu quả, ngay từ đầu năm học, Công an huyện chủ động xây dựng bộ tài liệu thông tin tình hình tội phạm trên mạng internet, cách sử dụng mạng internet đúng pháp luật... Sau khi hoàn thành bộ tài liệu, đơn vị phối hợp với các trường học trên địa bàn phổ biến rộng rãi đến các em học sinh”, Thượng tá Nguyễn Đức Thùy cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp học sinh sử dụng mạng internet an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO