Gia Nghĩa quyết liệt xử lý tình trạng xây dựng trái phép

Phạm Khánh| 03/08/2020 07:06

Tình trạng xây dựng trái phép ở địa bàn TP. Gia Nghĩa lâu nay luôn là vấn đề “nóng” do công tác kiểm tra, quản lý còn lỏng lẻo. Từ đầu năm đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng quản lý đô thị, chính quyền địa phương, nhiều trường hợp xây dựng trái phép, sai mục đích sử dụng được xử lý nghiêm.

ADQuảng cáo

Trước đây, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung là “điểm nóng” về tình trạng người dân xây nhà trái phép. Cảnh xe cộ ra vào tấp nập chở vật liệu xây dựng nhà ở kiên cố, người dân san lấp mặt bằng xây dựng công trình diễn ra liên tục. Có những thời điểm, nhiều căn nhà được dựng lên chỉ trong một đêm. Còn vào những ngày nghỉ cuối tuần, tránh sự kiểm tra trong giờ hành chính của lực lượng chức năng, người dân “tranh thủ” làm nhà tạm bợ. Lý do là khu vực này được quy hoạch làm khu dân cư số 3 nên nhiều người dân xây dựng nhà, lều tạm để chờ đền bù khi bị giải tỏa.

Lực lượng quản lý đô thị phối hợp với cán bộ phường Nghĩa Tân thường xuyên kiểm tra các công trình đang xây dựng trên địa bàn phường

Tuy nhiên, với sự quyết liệt của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nên thời gian gần đây người dân không dám làm nhà khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Trường hợp ông Lê Ngọc Tú ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung là một ví dụ. Bất chấp chưa có giấy phép xây dựng, chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nhưng ông Tú vẫn “tranh thủ” xây nhà. Nhưng, sự việc trên ngay lập tức bị lực lượng đô thị, địa phương phát hiện, tham mưu UBND TP. Gia Nghĩa ra quyết định xử phạt hành chính lên đến 25 triệu đồng.

Không riêng gì ông Tú, trên địa bàn phường Nghĩa Trung còn có 7 trường hợp được lực lượng đô thị phát hiện, báo cáo và UBND thành phố kịp thời ra quyết định xử phạt hành chính.

ADQuảng cáo

Ông Đỗ Thành Thống, Tổ trưởng tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung cho biết: “Thời điểm hiện tại, không ai dám làm nữa, bởi tổ dân phố, phường, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát liên tục. Những trường hợp nào trong khu dân cư có ý định, hoặc đổ vật liệu xây dựng là có người có trách nhiệm xuống tuyên truyền vận động để người dân nâng cao ý thức chấp hành. Đối với những trường hợp cố tình, không tuân thủ, chính quyền địa phương, lực lượng quản lý đô thị kiên quyết xử lý. Vì vậy, rất nhiều trường hợp phải tự ý tháo gỡ, hoặc bổ sung các thủ tục hành chính đầy đủ".

Tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, nắm bắt những quy định về thủ tục hành chính cấp phép xây dựng

Tương tự, các phường Nghĩa Tân, Nghĩa Phú, tình trạng xây dựng trái phép đã "hạ nhiệt" so với trước đây, khi lực lượng quản lý đô thị phát hiện và mạnh tay xử lý các vi phạm trong xây dựng.

Qua thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP. Gia Nghĩa, từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị thành phố phối hợp với các phường, xã phát hiện 28 trường hợp xây dựng không phép và sai phép. Trong đó, nhiều nhất là phường Nghĩa Trung với 8 trường hợp vi phạm, Nghĩa Tân 5 trường hợp vi phạm, Nghĩa Phú 6 trường hợp vi phạm xây nhà ở, các công trình khác không phép và sai phép. Tổng số tiền UBND TP. Gia Nghĩa xử phạt 28 trường hợp vi phạm là 508 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Gia Nghĩa cho biết: “Đơn vị tổ chức, phân công cụ thể cho từng cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với phường triển khai tuyên truyền về chấp hành quản lý trật tự xây dựng, đô thị cho người dân trên địa bàn. Cán bộ khi được phân công phải có sổ nhật ký ghi nhận hiện trạng khu vực phụ trách, nếu để xảy ra xây dựng trái phép thì bị xử lý trách nhiệm cá nhân. Nhờ đó, tình trạng xây dựng trái phép đã “hạ nhiệt” nhiều so với trước đây”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa quyết liệt xử lý tình trạng xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO