Doanh nghiệp tự ý bán đất Nhà nước cho thuê

Lê Phước| 16/07/2018 10:06

Sau khi được Nhà nước giao đất để xây dựng kết cấu hạ tầng, Công ty Cổ phần (CP) Vật liệu xây dựng (VLXD) Đắk Nông, ở xã Trúc Sơn (Cư Jút) đã không thực hiện đúng mục đích sử dụng trong thời gian dài, rồi sau đó còn tự ý phân lô “đất vàng” để bán.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: "Chặt khúc đất vàng” để  bán

Lấy lý do giao đất cho công nhân làm nhà ở, Công ty CP VLXD Đắk Nông đã phân lô 1.500 m2 “đất vàng” dọc quốc lộ 14 để bán cho nhiều người dân địa phương. Lãnh đạo công ty này còn khẳng định việc phân lô, sang nhượng là đúng quy định của pháp luật.

1.500m2 “đất vàng” dọc quốc lộ 14 đã được Công ty CP VLXD Đắk Nông chuyển nhượng cho người dân

Chuyển nhượng thành công nhiều lô đất

Đi dọc quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn thôn 3, xã Trúc Sơn, không khó để chúng tôi nhận ra Hội quán bia tươi 79 nằm ven đường. Phía sau quán bia là căn nhà hoành tráng, mới được xây dựng cách đây chưa lâu. Quán bia và căn nhà này là của vợ chồng ông Nguyễn Quang Tuyết và vợ là bà Lê Thị Phương, nằm gần trụ sở của Công ty CP VLXD Đắk Nông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tuyết cho biết căn nhà của ông được xây dựng trên phần đất mua của Công ty CP VLXD Đắk Nông. Trước đó, vào đầu tháng 6/2017, ông Tuyết biết được công ty có chủ trương chuyển quyền sử dụng đất cho người lao động và các cá nhân, tổ chức có nhu cầu nên có đơn đề nghị được chuyển quyền sử dụng đất để làm nhà ở. Đơn của ông được Chủ tịch Công đoàn công ty là bà Nguyễn Thị Tiến ký, đóng dấu xác nhận.

Ngày 15/6/2017, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty là ông Ngô Sỹ Tiến và Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Thị Tiến đã đồng ý làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất cho vợ chồng ông Tuyết (hợp đồng dân sự giữa công ty và cá nhân). Diện tích được chuyển nhượng là 232,5 m2 (rộng 7,5m, dài 31m), nằm trong khu đất UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP VLXD Đắk Nông. Tổng giá trị chuyển nhượng thửa đất là 140 triệu đồng (bao gồm 75 triệu tiền giá đất và 65 triệu chi phí khác có liên quan). Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và nhận bàn giao đất, gia đình ông Tuyết đã thuê người xây dựng nhà cửa, hàng quán.

ADQuảng cáo

Ngoài vợ chồng ông Tuyết, Công ty CP VLXD Đắk Nông còn chuyển nhượng đất cho 6 hộ dân khác trên địa bàn. Các lô đất đều nằm dọc quốc lộ 14 với diện tích và giá cả chuyển nhượng tương đương gia đình ông Tuyết. Toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng giữa công ty và các hộ dân đều được thực hiện trong trung tuần tháng 6/2017. Đến thời điểm hiện tại, chỉ có gia đình ông Tuyết đã xây nhà xong.

Căn nhà mới được xây dựng của gia đình ông Nguyễn Quang Tuyết, ở thôn 3, xã Trúc Sơn (Cư Jút) trên phần đất nhận chuyển nhượng của Công ty CP VLXD Đắk Nông

Doanh nghiệp khẳng định đúng luật

Theo ông Ngô Sỹ Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VLXD Đắk Nông, công ty được UBND tỉnh cấp GCN QSD đất số AN 951660 ngày 29/4/2009 trên tổng diện tích 5.580 m2 tại xã Trúc Sơn (Cư Jút). Diện tích này được cấp cho công ty với thời hạn 50 năm, mục đích xây dựng trụ sở làm việc. Nguồn gốc sử dụng đất của toàn bộ diện tích này là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (thuê trả tiền 1 lần).

Trong diện tích này chỉ có khoảng 2.200 m2 sử dụng để xây dựng văn phòng làm việc, còn lại là khu vực sân chơi (khoảng 3.000 m2) và dãy nhà ở 10 gian (320 m2) của người lao động. Do dãy nhà đã xuống cấp nên công ty có kế hoạch làm nhà ở cho người lao động trên một phần đất sân chơi. Ngày 17/4/2017, Công ty CP VLXD Đắk Nông đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT và UBND huyện Cư Jút xem xét thu hồi diện tích đất khu sân chơi và dãy nhà ở của người lao động (hoàn trả lại kinh phí đất, giá trị tài sản đất và các phát sinh khác cho công ty) hoặc cho công ty thanh lý, chuyển nhượng đất và tài sản trên đất cho công nhân.

Trước đó, vào tháng 11/2016, Thanh tra Sở TN&MT đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với 5 doanh nghiệp được Nhà nước giao, cho thuê đất thực hiện tại huyện Cư Jút, trong đó có Công ty CP VLXD Đắk Nông. Theo Kết luận Thanh tra số 1340/KL-STNMT ngày 2/8/2017 của Sở TN&MT, nếu Công ty CP VLXD Đắk Nông có chủ trương xây nhà ở cho người lao động trên diện tích 3.000 m2 (khu vực sân chơi) thì sau khi nhận được kết luận thanh tra 15 ngày, công ty phải có văn bản gia hạn sử dụng đất theo quy định. Nếu công ty không gia hạn thì Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền trên đất.

Tuy nhiên, vào thời điểm Sở TN&MT ban hành kết luận, Công ty CP VLXD Đắk Nông đã hoàn tất việc chuyển nhượng QSD đất cho 7 hộ dân. Theo ông Ngô Sỹ Tiến, sau khi có văn bản đề xuất mà không được cơ quan có thẩm quyền phúc đáp, công ty cho rằng các cấp có thẩm quyền đã nhất trí với kiến nghị của mình. Vì vậy, HĐQT công ty đã họp thống nhất chuyển nhượng 1.500 m2 đất cho 7 cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu.

Sau khi có kết luận thanh tra, công ty cũng không có văn bản xin gia hạn. Ông Tiến cho rằng: Theo điểm a, khoản 2, Điều 174 của luật Đất đai năm 2013 thì tổ chức kinh tế (như Công ty CP VLXD Đắk Nông) được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê 1 lần cho cả thời gian thuê thì có quyền chuyển nhượng QSD đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất. Do đó, việc công ty tiến hành chuyển nhượng cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tự ý bán đất Nhà nước cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO