Đắk Wer, doanh nghiệp và người dân ngang nhiên san gạt đất trái phép

Bảo Ngọc| 20/03/2020 10:37

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại xã Đắk Wer phản ánh việc san lấp mặt bằng quy mô lớn của một hộ dân ven đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ), thuộc thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) làm ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Nhiều nhất là vấn đề bụi bặm, và tình trạng xe ben chạy ẩu, không che chắn làm rơi vãi đất, dẫn tới nguy cơ tai nạn giao thông.

ADQuảng cáo

Trong khoảng thời gian từ 24/2 – 15/3, phóng viên Báo Đắk Nông nhiều lần có mặt tại hiện trường và ghi nhận những hình ảnh, thực trạng đúng như người dân phản ánh. Đáng chú ý, vị trí san gạt đất trái phép nằm ven đường Hồ Chí Minh, liền kề với khu đông dân cư của xã Đắk Wer.

Diện tích đất san lấp lên đến hàng nghìn m2

Hàng ngày, 1 xe múc đất loại lớn hoạt động liên tục, 2 xe ben (loại 4 chân, mang biển hiệu Vật liệu xây dựng Thịnh Thành, biển kiểm soát 48C-045.39 và 48C-040.99) liên tục ra vào để chở đất đi đổ tại nhiều khu vực dọc theo đường Hồ Chí Minh. Các xe chở đất đều không phủ bạt, nhiều xe đổ đất cao vượt thùng và lưu thông với tốc độ cao, rất nguy hiểm cho người, phương tiện cùng lưu thông.

Xe ben chở đất đi đổ mang lô gô VLXD Thịnh Thành

Theo UBND xã Đắk Wer, khu vực đang được san gạt đất trái phép thuộc địa phận thôn 2. Người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là ông Lý Nguyên Hải , trú tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk). Thửa đất có diện tích hơn 8.000 m2, trong đó có 400 m2 đất ở, phần còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Sau khi phát hiện có tình trạng san gạt đất trái phép, UBND xã Đắk Wer đã lập biên bản yêu cầu đình chỉ hoạt động san gạt trái phép và ban hành quyết định xử phạt hành chính vào ngày 20/02/2020. Mức phạt là 4 triệu đồng, đồng thời buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm. Ông Hải đã chấp hành đóng phạt nhưng không chấp hành khắc phục hậu quả. Đồng thời sau một thời gian, ông Hải vẫn tiếp tục hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân Thịnh Thành để san lấp mặt bằng.

Xe ben chở đất không che chắn chạy nghênh ngang trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Đắk Wer

Về việc vẫn xảy ra tình trạng san gạt sau khi xã ra quyết định yêu cầu ngưng san gạt, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính, ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer cho rằng, xã đã đình chỉ, khi nào phát hiện đối tượng tiếp tục vi phạm thì xã chỉ biết tiếp tục… đình chỉ. Khi lực lượng chức năng của xã ra thì lái xe múc và xe tải cho xe ngừng hoạt đột và bỏ đi, không hợp tác. Còn việc tạm giữ phương tiện hay các biện pháp mạnh tay hơn thì phải do huyện tiến hành.

ADQuảng cáo

Dù xác định rõ việc san lấp mặt bằng là không đúng quy định do chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, UBND xã Đắk Wer vẫn chỉ xử phạt vi phạm hành chính mà không có thêm biện pháp nào ngăn chặn, xử lý. Thêm nữa, theo đơn vị quản lý đoạn đường này, hành vi san lấp đã vi phạm hành lang an toàn đường bộ, dễ ảnh hưởng, hư hỏng kết cấu đường quốc lộ.

Mặc dù đã bị lập biên bản và xử phạt, nhưng người dân và doanh nghiệp Thịnh Thành vẫn ngang nhiên san lấp mặt bằng

“Bất lực” trước tình trạng này, mới đây, ngày 16/3, UBND xã Đắk Wer đã có Báo cáo số 11/BC-UBND gửi UBND huyện Đắk R’lấp. Trong đó, UBND xã Đắk Wer khẳng định, UBND xã đã nhiều lần chỉ đạo công chức địa chính phối hợp với công an xã xuống đình chỉ hành vi san lấp mặt bằng đối với các xe mang nhãn doanh nghiệp Thịnh Thành, nhưng doanh nghiệp này không chấp hành hoặc bỏ đi; sau đó quay lại tiếp tục san lấp vào ban đêm và các ngày nghỉ.

UBND xã Đắk Wer kiến nghị UBND huyện Đắk R’lấp xem xét, xử lý doanh nghiệp trên (Thịnh Thành-PV), buộc công ty chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vận tải.

Theo ghi nhận tại hiện trường, diện tích đất được san gạt lên đến hơn 5.000 m2, khối lượng đất được múc vận chuyển đi hàng chục nghìn m3 Việc san lấp diễn ra thường xuyên, liên tục, ngày này qua ngày khác đã mấy tháng nay. Tại đây, cũng chỉ có duy nhất các phương tiện xe máy mang nhãn hiệu Thịnh Thành.

Khi phóng viên liên hệ với ông Lê Đức Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thịnh Thành Đắk Nông, có địa chỉ tại xã Đắk Wer để tìm hiểu việc san lấp trái phép thì ngay lập tức, ông Thịnh đã phủ nhận điều này. Ông Thịnh cho biết, thời gian qua công ty đang thực hiện một số dự án tại huyện Tuy Đức, còn việc san lấp đất tại Đắk R’lấp thì công ty ông không thực hiện. Khi phóng viên đề cập đến việc xe múc, xe tải đang thực hiện việc múc, san và chở đất đi có gắn lô gô Thịnh Thành thì ông Thịnh im lặng.

Kiến nghị xử lý hành vi san lấp đất trái phép của UBND xã Đắk Wer

Theo ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, ngày 3/2 vừa qua, ông đã ký văn bản yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chấn chỉnh vấn đề quản lý đất đai và hoạt động xây dựng. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường quản lý việc khai thác đất làm vật liệu xây dựng; yêu cầu Công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển đất quá tải trọng, tốc độ, không che chắn, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông; các ngành chức năng của huyện thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các trường hợp đào đắp, khai thác đất và san lấp mặt bằng trái phép…

Quan điểm của UBND huyện Đắk R’lấp là sẽ kiên quyết xử lý tình trạng san lấp trái phép. Các địa phương, phòng ban nào của huyện cố tình làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Wer, doanh nghiệp và người dân ngang nhiên san gạt đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO