Cấp, đổi biển số nền vàng, tạo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải

Hoàng Thanh| 03/12/2020 08:50

Theo Thông tư số 58/2020, ngày 16/6/2020 của Bộ Công an, từ ngày 1/8/2020, các ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) phải có biển số nền màu vàng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay, ngoại trừ những xe đăng ký mới, nhiều doanh nghiệp KDVT chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

ADQuảng cáo

Về tận cơ sở

Trước thực tế trên, để đẩy nhanh tiến độ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh chủ động, phối hợp với các đơn vị KDVT trên địa bàn các huyện thực hiện cấp đổi từ biển số nền trắng sang biển số nền vàng cho các xe.

Phòng CSGT tỉnh cấp, đổi biển số nền vàng cho  HTX vận tải Đắk Song ngay tại bến xe Đắk Song

Từ đầu tháng 11, trên cơ sở các huyện đăng ký, Phòng CSGT tỉnh đã về tận nơi để đổi biển số nền vàng cho các phương tiện và đến nay đã cấp, đổi cho 15 doanh nghiệp KDVT với tổng số 227 phương tiện. Như vậy, tính từ ngày 1/8 đến nay đã có 315 phương tiện KDVT được cấp mới và đổi biển số nền vàng.

Ông Lê Tiến Sơn, Trưởng đại diện Công ty cổ phần thương mại-dịch vụ vận tải Lạc Hồng tại Đắk Mil chia sẻ: “Doanh nghiệp rất bất ngờ, khi được lực lượng CSGT đến tận nơi để đổi biển số nền vàng cho các xe. Chúng tôi rất vui mừng vì việc làm này vừa thân thiện, vừa tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh của đơn vị”.

Theo Trung tá Nguyễn Công Long, Phó Trưởng Phòng CSGT tỉnh, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, chủ phương tiện, đơn vị đã chủ động làm việc với Sở Giao thông - Vận tải để nắm danh sách đơn vị KDVT và đầu phương tiện. Tiếp đó, Phòng CSGT tỉnh có văn bản thông báo đến từng doanh nghiệp để thống kê phương tiện và đề xuất cấp biển số nền vàng theo quy định.

ADQuảng cáo

Sau khi các doanh nghiệp đăng ký ngày cụ thể, phòng cử lực lượng xuống tận nơi, vừa tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vừa đổi biển số theo quy định.

Cấp, đổi biển số nền vàng cho doanh nghiệp taxi Lạc Hồng tại thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil)

Thuận tiện cho kiểm soát, xử lý và chống thất thu thuế

Theo Phòng CSGT tỉnh, việc đổi biển số nền vàng tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý phương tiện vận tải, giúp cơ quan chức năng đánh giá được tác động của hạ tầng và công tác điều hành, tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông. Khi có trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng sẽ dễ xử lý xe hoạt động trá hình, xe dù so với thông thường.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động KDVT bảo đảm được sự công bằng. Bởi thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm (như taxi công nghệ) nên xảy ra tình trạng bất bình đẳng trong quá trình hoạt động KDVT. Về phía Nhà nước, việc phân biệt rạch ròi giữa xe KDVT và không KDVT giúp tạo sự bình đẳng, chống thất thoát thuế.

Theo lộ trình, sau ngày 31/12/2021, xe đang hoạt động KDVT không thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng sẽ bị xử phạt theo điểm đ Khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô không thực hiện đúng quy định về biển số, quy định về kẻ chữ trên thành xe và cửa xe.

Theo thống kê của Phòng Quản lý phương tiện người lái, Sở Giao thông - Vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có 49 đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện tham gia hoạt động KDVT. Trong đó, 3.642 phương tiện được cấp phù hiệu KDVT, với 751 phương tiện vận tải hành khách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp, đổi biển số nền vàng, tạo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO