Cảnh giác với tình trạng lừa đảo, trộm cướp tại tiệm vàng

Linh Thư| 15/11/2019 10:10

Thời gian gần đây, lợi dụng sự lơ là, chủ quan của một số chủ tiệm vàng, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xảy ra tình trạng một số đối tượng xấu có hành vi trộm cắp, lừa đảo.

ADQuảng cáo

Các đối tượng thường lợi dụng lúc tiệm vàng đông khách, chủ tiệm không để ý để ra tay lừa đảo, trộm cắp tài sản. Ảnh minh họa: Nguyễn Lương

Không chịu tu chí làm ăn, lại muốn có tiền tiêu xài, Võ Thị Phúc (SN 1981), trú tại huyện Đắk R'lấp đã lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của chủ tiệm vàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện kế hoạch lừa đảo của mình, Phúc đã chuẩn bị sẵn 1 sợi dây chuyền bằng vàng giả để sẵn trong túi.

Trong vai khách hàng, Phúc đến tiệm vàng Kim Hương Ảnh, ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) vờ hỏi mua vàng rồi yêu cầu chủ tiệm đưa cho mình xem sợi dây chuyền vàng có kiểu dáng giống với sợi dây giả mà mình đã chuẩn bị sẵn để xem. Thế rồi, lợi dụng lúc tiệm vàng đông khách, chủ tiệm không để ý, Phúc đã nhanh chóng đánh tráo sợi dây vàng giả để đổi lấy dây chuyền vàng thật cho vào trong túi.

ADQuảng cáo

Mọi việc sẽ trở nên trót lọt nếu hành vi đánh tráo vàng của Phúc không bị người của tiệm vàng phát hiện, bắt quả tang và trình báo với lực lượng công an để điều tra, xử lý. Với những chứng cứ có được, Phúc đã bị cơ quan chức năng tiến hành khởi tố, điều tra xét xử vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ bị lừa đảo chiếm đoạt, một số tiệm vàng còn là mục tiêu của các đối tượng trộm cướp tài sản. Say rượu, không kiểm soát được hành vi, Nguyễn Văn Vinh, trú tại thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) đã cầm dao quậy phá khắp khu vực chợ Nhân Cơ (Đắk R'lấp). Không chỉ đập phá đồ đạc, Vinh còn phá cửa, đập vỡ tủ kính tiệm vàng, lấy một nắm dây chuyền, nhẫn và chạy trốn. Tuy hành vi phá rối, trộm cắp của Vinh đã nhanh chóng bị lực lượng chức năng khống chế nhưng sự việc cũng là hồi chuông cảnh báo cho các chủ tiệm vàng trên địa bàn trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Thực tế cho thấy, các đối tượng đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo, trộm, cướp cắp tài sản ở các tiệm vàng với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh. Đây là bài học cảnh giác cho các chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc, cần nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản, nhất là trong dịp cuối năm.

Việc ngăn chặn, phòng ngừa trộm, cướp tiệm vàng, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, sự chủ động của chính các chủ tiệm vàng trong việc tự bảo vệ tài sản, an toàn của bản thân. Theo đó, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng bạc cần chú ý thực hiện tốt việc kiểm tra, gia cố lại hệ thống tủ, quầy hàng để bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trước khi đi vắng phải kiểm tra hệ thống cửa, đề phòng đối tượng đột nhập, lắp đặt hệ thống cảnh báo, các thiết bị phòng trộm và phối hợp với lực lượng chức năng khi có vụ việc xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tình trạng lừa đảo, trộm cướp tại tiệm vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO