Cảnh giác với thủ đoạn vờ mua hàng để trộm cắp tài sản

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 28/09/2018 09:54

Tham lam, biếng làm, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của người khác để lừa gạt, trộm cắp tài sản. Một trong những thủ đoạn thường thấy là chúng tìm đến các cửa hàng tạp hóa để giả vờ mua hàng, rồi ra tay trộm cắp tài sản như tiền bạc, hàng hóa, điện thoại…

ADQuảng cáo

Các chủ cửa hàng tạp hóa cần nâng cao cảnh giác trước các đối tượng vào mua hàng có biểu hiện nghi vấn (ảnh minh họa)

Chủ quan là mất

Nhà có một quán bán hàng tạp hóa nhỏ, chị Mai Thanh Hà, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Gần đây, cửa hàng nhà tôi bị kẻ gian vào vờ mua hàng để ăn trộm. Hai người đều là nam giới, còn khá trẻ, một người vô tận trong quán giả vờ hỏi mua đồ, rồi nhân cơ hội lúc mẹ tôi đang bận lấy hàng cho khách, không để ý, liền lén lấy 1 bịch mực khô 0,5 kg đưa cho người kia để giấu vào trong người, rồi cả hai nhanh chóng bỏ đi. Khi thấy mất đồ, tôi xem lại camera của quán thì mới biết được thủ đoạn của kẻ gian”.

Cũng nhờ camera của quán mà chị Nguyễn Thị Thanh ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) mới phát hiện bị trộm và tìm lại được tài sản của mình. Theo đó, trong lúc mải bán hàng, chị Thanh có để điện thoại của mình trên quầy thanh toán. Loay hoay một hồi, lúc quay lại thì chiếc điện thoại đã “không cánh mà bay”. Xem lại camera, chị Thanh mới phát hiện một người quen trong khu vực đến mua hàng rồi “tiện tay” lấy điện thoại của mình. Trước những gì camera ghi lại, người phụ nữ kia đành xin lỗi và trả lại điện thoại cho chị Thanh.

Chị Thanh cho biết: “Vì là người quen vả lại cũng lấy lại được điện thoại đã mất nên tôi cũng không báo công an làm gì. Sau việc đó, tôi dặn lòng cần cẩn thận hơn, không còn để điện thoại lung tung trong quán khi đang bán hàng nữa”.

Thực tế, nhiều trường hợp chủ các tiệm tạp hóa, hàng quán bị kẻ gian trà trộn, giả vờ tới mua hàng, hỏi đường để trộm cắp tài sản xảy ra khá nhiều. Tuy nhiên, do trị giá món hàng không quá lớn, lại ngại phiền phức nên người dân không báo công an, mà chỉ thông tin cho nhau để đề cao cảnh giác, đề phòng gặp trường hợp tương tự xảy ra.

ADQuảng cáo

Trộm vặt sa lưới pháp luật

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị L 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và đang được hoãn thi hành án do nuôi con nhỏ nhưng Hoàng Thị L (SN 1980), ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) vẫn không chịu ăn năn hối cải, vẫn quen thói trộm cắp tài sản của người khác. Thủ đoạn của L là vào các cửa hàng tạp hóa giả vờ hỏi mua các mặt hàng rẻ tiền để ra tay trộm cắp tài sản. Cố tình đánh lạc hướng, lợi dụng sơ hở của chủ cửa hàng tạp hóa, L đã trộm cắp các loại thuốc lá điếu đem bán kiềm tiền.

Theo đó, cuối năm 2017, L chạy xe máy do người quen cho mượn để đi từ thị xã Gia Nghĩa đến thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) để thực hiện hành vi trộm cắp. L vào cửa hàng tạp hóa của anh Nguyễn Văn Hướng, ở thôn Đức An, xã Thuận An (Đắk Mil) để hỏi mua hàng. Lợi dụng lúc anh Hướng không để ý, L đã lấy trộm 3 cây thuốc lá giấu vào trong áo khoác đang mặc trên người rồi bỏ đi.

Thực hiện trót lọt hành vi trộm cắp, L tiếp tục điều khiển xe máy vào cửa hàng tạp hóa của chị Bùi Thị Hải Yến, ở thôn Đức Hòa, xã Thuận An để mua rượu trắng. Lợi dụng lúc chị Yến không để ý, L đã lấy trộm của chị 6 cây thuốc lá điếu thì bị phát hiện và bắt quả tang.

Có thể thấy, thủ đoạn của các đối tượng không mới, nhưng vẫn thực hiện được hành vi phạm tội một cách trót lọt. Bởi lẽ, người bán hàng đôi khi chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nên các đối tượng có nhiều điều kiện thuận lợi để ra tay trộm cắp tài sản. Do đó, người chủ cửa hàng cần phải cảnh giác trước các đối tượng vào mua hàng có biểu hiện nghi vấn để đề phòng bị mất cắp tài sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với thủ đoạn vờ mua hàng để trộm cắp tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO