Cảnh giác với "sổ đỏ" giả

Lê Phước| 14/08/2019 09:47

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện các trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả. Do đó, người dân và các cơ quan, tổ chức cần cẩn trọng để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc.

ADQuảng cáo

Trong năm 2018, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Tuy Đức đã phát hiện 2 trường hợp sổ đỏ giả. Cả 2 trường hợp này đều được phát hiện khi cá nhân, hộ gia đình đến đăng ký giao dịch bảo đảm tài sản. Chi nhánh VPĐKĐĐ Tuy Đức đã báo cáo sự việc lên VPĐKĐĐ tỉnh Đắk Nông (thuộc Sở TN&MT). Vụ việc sau đó đã được VPĐKĐĐ tỉnh chuyển cho cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định.

Người dân nên cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai (Trong ảnh: Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận 1 cửa của UBND thị xã Gia Nghĩa)

Tình trạng sổ đỏ giả trong năm 2019 còn diễn biến phức tạp hơn. Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk Mil đã phát hiện 5 sổ đỏ giả. Theo đánh giá của chi nhánh, các sổ đỏ giả này đều được làm rất tinh vi, khó phát hiện bằng mắt thường. Chi nhánh phải xác minh, kiểm tra lại hồ sơ địa chính, chữ ký, con dấu… mới có thể kết luận được sổ đỏ giả.

Tình trạng sổ đỏ giả cũng xuất hiện tại huyện Đắk R’lấp (1 trường hợp) và Đắk Glong (1 trường hợp). Như vậy, hiện đã có 4/8 địa phương có sự xuất hiện của sổ đỏ giả. May mắn là các sổ đỏ giả đã được cơ quan chuyên môn phát hiện sớm, nên chưa phát sinh thiệt hại.

Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư Jút kiểm tra hồ sơ trong quá trình xử lý thủ tục hành chính

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Duy Tú, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh, tình trạng làm giả sổ đỏ thời gian gần đây diễn ra phức tạp. Ngoài những trường hợp đã phát hiện, thực tế sổ đỏ giả bên ngoài có thể còn nhiều hơn. Sự xuất hiện sổ đỏ giả ở nhiều địa phương cho thấy khả năng có “đường dây” chuyên sản xuất loại giấy tờ giả này. Mục đích chính của các đối tượng sản xuất sổ đỏ giả là lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các cá nhân, hộ gia đình để thế chấp, cầm cố… nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước tình trạng sổ đỏ giả xuất hiện ngày càng nhiều, Giám đốc Sở TN&MT Đàm Quang Trung đã có văn bản thông báo đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về việc nhận diện sổ đỏ giả. Theo đó, sổ đỏ giả có kích cỡ, màu sắc, họa tiết tương đối giống sổ đỏ thật. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ thì có thể thấy sổ đỏ giả có một số đặc điểm khác với sổ thật như: mỏng hơn; màu sắc không sáng bằng; họa tiết in không sắc nét... Ngoài ra, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình cũng cần lưu ý những đặc điểm về chữ ký, tên người ký, chức vụ người ký… được ghi trong sổ đỏ để phân biệt thật hoặc giả.

Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức đã được quy định rõ trong điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, người phạm tội sẽ bị phạt tiền (từ 30 đến 100 triệu đồng) hoặc phạt tù (tù treo hoặc tù giam) tùy theo mức độ phạm tội. Khi sử dụng giấy tờ này để giao dịch, cầm cố… nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng phạm tội sẽ bị phạt tù (tù treo hoặc tù giam) theo các mức đã được quy định tại điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015. Những người tham gia giúp sức cho các đối tượng phạm tội cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò là đồng phạm, đã được quy định tại điều 17, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thời gian gần đây, việc giao dịch quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Ông Lê Duy Tú khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, cá nhân và hộ gia đình nên cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực đất đai. Nếu phát hiện sổ đỏ giả, đơn vị, tổ chức, cá nhân cần lập tức báo cho cơ quan công an, chi nhánh VPĐKĐĐ nơi gần nhất hoặc VPĐKĐĐ tỉnh để các đơn vị phối hợp kiểm tra, xử lý.

Đối với các đơn vị công chứng, tổ chức tín dụng, ngân hàng… khi thực hiện các giao dịch có liên quan đến quyền sử dụng đất cần liên hệ với VPĐKĐĐ tỉnh hoặc các chi nhánh VPĐKĐĐ để được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác. Người dân cần thực hiện các giao dịch quyền sử dụng đất theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, đề cao cảnh giác để tránh “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo bằng sổ đỏ giả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với "sổ đỏ" giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO