Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo tinh vi

Hiền Ny| 20/11/2020 09:06

Chỉ vì nhẹ dạ và thiếu hiểu biết, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã mất tiền do bị các đối tượng lừa đảo mua bán hàng với những thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp.

ADQuảng cáo

Giả làm người bán và người mua để lừa đảo

Mới đây, Công an xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) đã lập biên bản, bắt quả tang đối với Đinh Thị Chung (SN 1983), trú tại Hà Nội vì cùng đồng phạm thực hiện hành vi lừa dối ông Đinh Quang Công, ở thôn 3, xã Đắk Sin nhằm chiếm đoạt tài sản.

Người dân, chủ các cơ sở kinh doanh, tạp hóa cần đề cao cảnh giác với các mặt hàng được rao bán quá cao hoặc quá thấp so với thực tế thị trường. Ảnh minh họa

Trước đó, Đinh Thị Chung cùng Nguyễn Ngọc Bộ (SN 1981) và Nguyễn Thị Hiền (SN 1993), cùng ở Hà Nội đến Đắk Nông để thực hiện hành vi lừa đảo. Chung và Bộ đến các tiệm tạp hóa, cơ sở kinh doanh, tự mạo nhận là nhân viên Công ty bảo vệ Lâm nghiệp sinh học, đang mở rộng thị trường nên muốn thuê địa điểm và xin dán tờ rơi có số điện thoại để quảng cáo sản phẩm. Cả hai nhờ chủ cơ sở quảng cáo bán hàng giúp, kèm lời hứa hẹn sẽ chiết khấu cao nếu bán được hàng.

Sau khi chủ các cơ sở tin tưởng, Hiền đến cửa hàng, giả vờ là khách hàng muốn mua thuốc in trên quảng cáo. Tin lời, chủ cơ sở sẽ gọi điện cho Chung và Bộ để hỏi về giá bán sản phẩm và báo lại cho Hiền giá cao hơn để ăn chênh lệch. Hiền vẫn niềm nở đồng ý mua hàng và đặt cọc 50.000 – 100.000 đồng cho chủ cơ sở rồi hẹn quay lại lấy khi có hàng.

Chung và Bộ mang hàng đến để giao, chủ cơ sở gọi điện cho Hiền đến lấy hàng thì Hiền sẽ lấy lý do bận việc nên nhờ chủ cơ sở trả tiền trước, còn mình sẽ quay lại lấy hàng và trả tiền sau. Khi chủ cơ sở cả tin, đưa tiền mua hàng cho Chung, Bộ thì Hiền cùng các đối tượng nhanh chóng tiêu hủy số điện thoại, rời đi khỏi khu vực khác.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã thực hiện lừa bán gói long não với giá 700.000 đồng/gói (giá thực tế 20.000 đồng) cho các chủ cơ sở ở địa bàn TP. Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp để chiếm đoạt hơn 10 triệu đồng. Trong đó, các đối tượng đang lừa đảo của ông Đinh Quang Công, ở thôn 3, xã Đắk Sin số tiền 3,5 triệu đồng thì bị bắt quả tang.

Lừa mua bán ô tô cũ

ADQuảng cáo

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa hình sự xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tiến Th (SN 1980) và Bùi Thị Ng (SN 1989) cùng trú tại TP. Gia Nghĩa vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Th và Ng thuê phòng trọ và sống chung với nhau tại TP. Gia Nghĩa để làm ăn. Tuy nhiên, cả hai không chịu làm ăn chân chính mà lại nghĩ cách đi lừa đảo người khác. Th đã tạo một tài khoản facebook tên “Car Tây Nguyên” để đăng mua bán xe ô tô cũ. Để tạo sự tin tưởng, Th lên mạng sao chép hình ảnh xe ô tô, dùng phần mềm che mờ biển kiểm soát và đăng bài bán xe với giá rẻ; đồng thời, hướng dẫn và giao Ng sử dụng, quản lý tài khoản này.

Khi có nhiều người hỏi và thắc mắc về tên và trụ sở công ty, Th đã thuê người tạo ra một website với tên miền “xehoitoanquoc.com". Trên trang web này, Th cho đăng tải các thông tin không có thật về tên, trụ sở, mã số thuế… của công ty do Th tự nhận là tổng giám đốc, cùng địa chỉ ảo của nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành khác nhau. Ngoài ra, Th cũng đăng các tin, bài về mua bán xe ô tô tương tự như trên facebook để tạo lòng tin và lừa đảo người có nhu cầu.

Tinh vi hơn, Th và Ng còn tuyển 2 người dân trên địa bàn tỉnh làm cộng tác viên đăng bán xe cho mình với lời hứa về lương và chiết khấu % khi mua bán xe thành công. Khi có vỏ bọc hoàn hảo về trang facebook, trang web, nhân viên, cùng các bài, hình ảnh đăng bán xe ô tô giá rẻ, Th và Ng đã có khách hàng đặt mua xe ô tô cũ cho mình.

Theo đó, Th và Ng đã dùng thủ đoạn nhận tiền đặt cọc mua xe nhưng không bán xe như cam kết mà đưa ra các thông tin không có thật nhằm trì hoãn việc giao xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc. Cả hai đã 4 lần gian dối, chiếm đoạt của 2 người dân trên địa bàn tỉnh tiền cọc, mua bán xe tổng số tiền 164 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử đã quyết định giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP. Gia Nghĩa và tuyên phạt Th và Ng mỗi bị cáo 2 năm tù giam vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng không mới nhưng ngày càng tinh vi và lối diễn xuất điêu luyện để lừa đảo tiền bạc của những người nhẹ dạ, cả tin.

Để bảo vệ tài sản của bản thân, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác trước những món hàng được rao bán với giá quá cao hoặc quá thấp so với thực tế; đồng thời, cần kiểm tra, xác thực cụ thể những thông tin mà các đối tượng đưa ra có đúng không trước khi tiến hành giao dịch, mua bán.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo tinh vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO