Cần xử lý nghiêm hoạt động san lấp mặt bằng trái phép của Công ty TNHH Hải Sơn

Bài, ảnh: Bảo Ngọc| 26/12/2018 09:31

Trong khoảng 2 tháng gần đây, người dân và chính quyền địa phương rất bức xúc trước tình trạng Công ty TNHH Hải Sơn (Công ty Hải Sơn) có trụ sở tại thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) tiến hành san lấp mặt bằng trái phép tại tổ dân phố 8, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa). Việc san lấp này đã chặn cả dòng chảy của suối Đắk R’tíh.

ADQuảng cáo

Hoạt động san lấp mặt bằng đã ngăn chặn dòng chảy của suối Đắk R’tíh

San lấp mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư đã quá hạn

Ngày 23/10/2018, UBND phường Nghĩa Phú phát hiện hành vi san lấp này và yêu cầu Công ty Hải Sơn xuất trình các giấy tờ liên quan đến dự án cũng như giấy phép san lấp, xây dựng. Tuy nhiên, công ty này chỉ cung cấp được Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp vào ngày 2/12/2013. Xác định việc san lấp này hoàn toàn trái phép, dự án đầu tư này cũng quá hạn, UBND phường Nghĩa Phú đã lập biên bản đình chỉ hoạt động; đồng thời báo cáo lên Phòng Quản lý đô thị và UBND thị xã Gia Nghĩa để có phương án giải quyết.

Ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú cho biết, khi phát hiện sự việc, UBND phường chỉ có cách lập biên bản yêu cầu ngừng việc san lấp trái phép. Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính thì UBND phường không thể thực hiện vì vượt quá thẩm quyền và không có văn bản hướng dẫn. Ngay cả Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai cũng không chỉ rõ xử lý hành vi tự ý thay đổi hiện trạng đất, hủy hoại đất, tự ý san ủi không có giấy phép. UBND thị xã Gia Nghĩa và Phòng Quản lý đô thị cũng không có văn bản trả lời báo cáo hay công văn chỉ đạo giải quyết sự việc này như thế nào. Sau gần 2 tháng yêu cầu tạm ngưng hoạt động san lấp, đến nay Công ty Hải Sơn vẫn chưa cung cấp được giấy tờ hợp lệ nào.

Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị của UBND phường Nghĩa Phú

Còn theo lý giải của công ty thì việc san lấp mặt bằng để thực hiện Dự án xây dựng khu dân cư tổ dân phố 8, đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 2/12/2013. Dự án có tổng kinh phí gần 585 tỉ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn, từ năm 2013-2015 và từ 2016-2018.

ADQuảng cáo

Mới đây, ngày 5/12, có mặt tại hiện trường, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận xe máy của Công ty Hải Sơn vẫn hoạt động san ủi rầm rộ dù đã bị UBND phường đình chỉ. Khi phản ánh sự việc này thì lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị và UBND phường Nghĩa Phú đều cho hay, do nhân lực của đơn vị rất ít nên không thể theo dõi, quản lý thường xuyên hoạt động san lấp của Công ty Hải Sơn.

Ông Lê Công Thụ, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị Gia Nghĩa khẳng định, việc san lấp mặt bằng của Công ty Hải Sơn là hoàn toàn trái phép. Hiện nay, do công việc quá nhiều, nguồn nhân lực lại ít nên việc theo dõi, xử lý hoạt động san lấp này phòng đang phải giao lại cho chính quyền địa phương. (?)

Công ty Hải Sơn vẫn tổ chức san ủi mặt bằng dù đã bị lập biên bản đình chỉ (ảnh chụp ngày 5/12)

Suối Đắk R’tíh lại tiếp tục bị ngăn dòng chảy

Cách đây hơn 1 năm, vào khoảng thời gian tháng 6/2017, Báo Đắk Nông đã phản ánh tình trạng nhiều hộ dân ở các phường Nghĩa Tân, Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) san lấp, lấn chiếm, ngăn dòng chảy của suối Đắk R’tíh để lấy mặt bằng xây dựng nhà ở. Đến nay, sự việc này chưa được giải quyết dứt điểm thì tháng 10/2018, Công ty Hải Sơn đã tiến hành san ủi mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nêu trên. Khi tiến hành san lấp thì công ty đã đổ đất lấp gần hết dòng chảy tự nhiên của suối Đắk R’tíh, phía bên phường Nghĩa Phú chảy qua cống đường Hồ Chí Minh sang khu vực phường Nghĩa Tân.

Trong tháng 5/2018, UBND thị xã và UBND phường Nghĩa Phú đã có nhiều nỗ lực trong việc nạo vét, khơi thông dòng chảy của suối Đắk R’tíh (tốn kinh phí khoảng 300 triệu đồng). Tuy nhiên, sự việc đang tiến hành chưa hoàn thành thì đến cuối năm, suối Đắk R’tíh lại tiếp tục bị “bức tử” và ngăn chặn dòng chảy bởi sự san ủi đất của Công ty Hải Sơn.

Suối Đắk R’tíh 1 có vai trò quan trọng trong điều hòa nguồn nước tự nhiên, phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt và cảnh quan môi trường. Thời gian qua, suối này bị xâm lấn, diện tích lòng suối bị thu hẹp, hạn chế dòng chảy và gia tăng nguy cơ gây ngập úng. Do đó, hành vi san lấp mặt bằng trái phép và ngăn chặn dòng chảy của suối Đắk R’tíh của Công ty Hải Sơn cần phải được giải quyết dứt điểm, nghiêm minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm hoạt động san lấp mặt bằng trái phép của Công ty TNHH Hải Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO