Cần xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông

Bảo Ngọc| 13/08/2018 16:18

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại thôn 2, xã Nhân Đạo (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tố cáo hoạt động tập kết vật liệu, sản xuất gạch không nung của Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông gây ô nhiễm môi trường. Sự việc này đã kéo dài nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

ADQuảng cáo

Theo đơn của các hộ dân, nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông đặt tại thôn 2, xã Nhân Đạo có quy mô sản xuất lớn nhưng chưa quan tâm đúng mức công tác bảo vệ môi trường. Hoạt động của nhà máy gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sản xuất, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Cụ thể là, công ty đã tập kết một khối lượng lớn xỉ than tại nhà máy, chất thành đống cao mà không che đậy. Do vậy, vào mùa khô thì bụi từ đây bay ra khắp nơi và hoạt động của xe chở vật liệu, máy ép gạch đã tạo nên tiếng ồn rất lớn.

Bờ tường của nhà máy đã bị sập, xỉ than tràn sang vườn cây và lấp cả ao của hộ dân bên cạnh

Ông Lê Quang Bình, thôn 2, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) bức xúc: Trước đây, trong mùa khô thì bụi bay mù mịt, bám vào cây trồng làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây tiêu, cà phê. Bụi bẩn, tiếng ồn đã khiến cho cả xóm không chịu nổi. Bước vào mùa mưa thì bờ tường giữa công ty và nhà ông bị sập, đất xỉ tràn qua lấp vào ao hồ trang trại. Đã nhiều lần, ông làm việc và yêu cầu khắc phục nhưng công ty chẳng làm gì cả. Người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng cũng chỉ nhận được sự im lặng.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Bửu, xã Nhân Đạo cũng khẳng định, nhà máy đi vào hoạt động gây ô nhiễm trầm trọng cho người dân ở khu vực này, đặc biệt là gần khu vực nhà máy sản xuất gạch còn có trường học mầm non. Không những các hộ lân cận, mà còn ở xa hơn cũng bị ảnh hưởng của môi trường bụi bẩn. Người dân đề nghị chính quyền các cấp, các ngành chức năng xem xét giải quyết để bà con có cuộc sống yên bình.

Qua quan sát thực tế, phóng viên Báo Đắk Nông nhận thấy, tường rào chắn giữa Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông và các hộ dân bên cạnh đã bị sập. Hàng trăm khối xỉ than (nguyên liệu sản xuất gạch không nung) tràn theo nước mưa chảy vào vườn tiêu, cao su, ao cá xung quanh, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh trưởng của cây cối và cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, đường dây điện do công ty xây dựng lấn sang phần đất của dân không đảm bảo an toàn vẫn còn tồn tại, mặc dù trước đó Công ty Điện lực Đắk Nông và Điện lực Đắk R’lấp lập biên bản yêu cầu Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông di dời các trụ điện để đảm bảo an toàn lưới điện

ADQuảng cáo

Đường dây điện của Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông lấn sang đất của người dân

Ông Trần Minh Huy, Giám đốc Điện lực Đắk R’lấp cho biết: Khi nhận được kiến nghị của người dân, Công ty Điện lực Đắk Nông cùng Điện lực Đắk R’lấp đã xuống kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu Công ty cổ phần Công nghiệp Đắk Nông phải di dời các trụ điện để không cho đường dây tràn sang phía đất của người dân. Phía công ty cũng đã đồng ý với với nội dung phương án đưa ra trong biên bản làm việc, nhưng tới nay công việc này vẫn chưa thực hiện. Điện lực Đắk R’lấp không thể cắt điện của công ty này và chỉ biết kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo khẳng định, xã cũng đã làm việc, trao đổi với lãnh đạo của Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông về sự việc này và đề nghị Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đắk R’lấp về kiểm tra. Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên Môi trường vẫn chưa báo cáo thiệt hại, ảnh hưởng cụ thể. Việc xử lý và giải quyết vấn đề này phải do cơ quan chức năng, chính quyền cấp trên có thẩm quyền, còn UBND xã chỉ phản ánh theo kiến nghị của người dân và phối hợp giải quyết sự việc.

Khi phóng viên làm việc trực tiếp với lãnh đạo của Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông thì một người đàn ông tên Lương, được cho là Chủ tịch HĐQT của công ty tỏ ra bất hợp tác. Khi phóng viên đề cập đến việc đền bù thiệt hại cho người dân như thế nào thì ông Lương cho rằng, việc đền bù hay không là do công ty quyết định, báo chí không được quyền hỏi và không phải đi giải quyết việc này…

Trường mầm non chỉ cách nhà máy khoảng 200m, bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn và tiếng ồn

Được biết, nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty cổ phần công nghiệp Đắk Nông được xây dựng tại xã Nhân Đạo, có tổng diện tích hơn 22.000m2 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 60 tỷ đồng. Nhà máy chuyên sản xuất gạch không nung, gạch trang trí từ nguồn nguyên liệu xỉ than, tro bay từ nhà máy nhiệt điện của dự án Alumin Nhân Cơ, có công suất khoảng 100 triệu viên/năm.

Liên quan tới vấn đề ô nhiễm môi trường từ nhà máy gạch không nung của Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông, ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp khẳng định, lãnh đạo huyện sẽ trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo các ngành chức năng xác minh thông tin từ báo chí và các hộ dân phản ánh. Từ đó, huyện sẽ xử lý theo đúng các quy định pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO