Bị cưỡng chế bắt buộc tháo dỡ công trình vi phạm: Doanh nghiệp xin bổ sung giấy phép và xây dựng khu du lịch sinh thái

P.V| 26/03/2020 12:48

Sau khi hai lần bị xử phạt vi phạm hành vi xây dựng công trình không tuân thủ quy hoạch đô thị, không có giấy phép xây dựng; bị UBND TP Gia Nghĩa quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tuy nhiên, một doanh nghiệp ở phường Nghĩa Trung vẫn tiếp tục viết đơn xin phép bổ sung và xây dựng thành khu du lịch sinh thái.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Báo Đắk Nông đã viết nhiều tin, bài phản ánh tình trạng hộ ông Lê Đình Kiện, trú tại tổ 1, phường Nghĩa Trung (TP Gia Nghĩa) đã có hành vi xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật không tuân thủ quy hoạch đô thị, không có giấy phép xây dựng tại tổ 5, phương Nghĩa Trung. Sau khi báo phản ánh, UBND TP Gia Nghĩa đã hai lần ra quyết định xử phạt ông Kiện vì phạm hành chính 2 lần và bắt buộc tháo dỡ công trình vi phạm (lần thứ nhất vào ngày 21/12/2018 và lần thứ hai ngày 23/12/2019). Tuy vậy, ông Kiện vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình và đưa vào sử dụng.

Đơn kiến nghị xin phép bổ sung và xây dựng khu du lịch sinh thái của Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiện Nhân Phát

Để đảm bảo tính răn đe của pháp luật đối với việc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và chấn chỉnh trật tự xây dựng trên địa bàn, ngày 5/3, Phó Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh cũng đã ký ban hành Quyết định số 186/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Lê Đình Kiện. Trong thời hạn 15 ngày, ông Kiện có trách nhiệm thực hiện quyết định. Nếu quá hạn, ông Kiện không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Sau khi có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND TP Gia Nghĩa, ngày 10/3, ông Lê Đình Kiện, với danh nghĩa là Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiện Nhân Phát đã viết một lá đơn dài gần 7 trang gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Nông, UBND TP Gia Nghĩa và các sở, ngành chức năng để xin phép bổ sung các hồ sơ cần thiết và xây dựng công trình vi phạm này thành khu du lịch sinh thái.

Công trình xây dựng trái phép của ông Kiện tại tổ 5, phường Nghĩa Trung. Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Theo đơn của ông Kiện, Công ty TNHH MTV Kiện Nhân Phát được thành lập từ ngày 24/7/2019 và đã “phấn đấu xây dựng cơ sở vật chất, như một số nhà hàng phụ vụ khách ăn uống và chỗ ở, khách sạn... Doanh nghiệp Kiện Nhân Phát phấn đấu đến năm 2022, hoàn thành các hồ sơ đưa vào hoạt động  khu du lịch sinh thái này”.

Trong đơn, ông Kiện bày tỏ mong muốn xin “điều chỉnh trang đô thị khu vực có đất nói trên và chuyển đổi mục đích toàn bộ diện tích quy hoạch cây xanh, mặt nước, đường đi để phù hợp với hiện trạng sử dụng đất thành đất khu du lịch sinh thái, hoặc đất nông nghiệp khác để doanh nghiệp tiếp tục xây dựng nhà và đầu tư phát triển... Tạo điều kiện cho doanh nghiệp bổ sung hồ sơ cần thiết các hạng mục đã xây dựng trên đất nông nghiệp quy hoạch cây xanh theo quy định được chuyển đổi 10% đất ở. Doanh nghiệp đề xuất cấp phép xây dựng thêm 30-34 căn nhà trên diện tích đất được sử dụng...để phục vụ nhu cầu kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí...”.

Ngày 13/3/2020, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông có Công văn số 9145-TB/VPTU thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về đơn xin xây dựng khu du lịch sinh thái tại phường Nghĩa Trung. Theo thông báo, sau khi xem xét đơn của ông Kiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo, phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; không hợp thức hóa các trường hợp sai phạm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, ngày 20/3, UBND tỉnh đã có Công văn số 1278/UBND-KTTH giao Sở Kế hoạch & Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP Gia Nghĩa và các đơn vị liên quan xử lý nội dung kiến nghị của ông Lê Đình Kiện về việc xin xây dựng khu du lịch sinh thái tại phường Nghĩa Trung. UBND tỉnh chỉ đạo, việc xử lý đơn kiến nghị này phải được thực hiện đúng tình hình thực tế và quy định của pháp luật hiện hành.

Cũng trong ngày 20/3, tại Công văn số 434/UBND-TCKH, UBND TP Gia Nghĩa giao Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên & Môi trường, Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất và UBND phường Nghĩa Trung tham mưu cho cho UBND TP trả lời nội dung đơn kiến nghị của ông Kiện. Các đơn vị đồng thời đề xuất giải pháp xử lý để UBND TP trả lời cho doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cưỡng chế bắt buộc tháo dỡ công trình vi phạm: Doanh nghiệp xin bổ sung giấy phép và xây dựng khu du lịch sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO