Bất an trên lòng hồ thủy điện Đắk N’Teng

Lê Phước| 16/01/2017 13:56

Hiện mỗi ngày, trên lòng hồ thủy điện Đắk N’Teng, ở bon N’Bút, xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk nông) có hàng trăm người dân địa phương dùng thuyền nhỏ qua lại để sinh hoạt, sản xuất. Việc đi lại trên những chiếc thuyền không bảo đảm an toàn đã và đang là nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Người dân rất mong được các cấp có thẩm quyền quan tâm, đầu tư xây dựng một cây cầu dân sinh để giúp bà con đi lại thuận lợi hơn.

ADQuảng cáo

Người dân qua lại trên hồ thủy điện Đắk N’Teng bằng những chiếc thuyền gỗ đã cũ và không có trang thiết bị bảo đảm an toàn

Nguy hiểm rình rập

Theo ông Y Đoan, Trưởng bon N’Bút thì toàn bon hiện có hơn 800 hộ dân với trên 2.700 nhân khẩu. Phần lớn các hộ dân đều là người đồng bào dân tộc thiểu số có đời sống kinh tế hết sức khó khăn, thiếu đất sản xuất. Bon N’Bút có gần 200 hộ dân đang canh tác khoảng 500 ha tại một khu vực phía bên kia lòng hồ thủy điện Đắk N’Teng. Những năm trước, bà con trong bon đến rẫy canh tác bên kia lòng hồ bằng một con đường nhỏ. Thế nhưng từ khi thủy điện tích nước phục vụ phát điện, con đường này bị ngập sâu dưới lòng hồ, cô lập gần như hoàn toàn khu dân cư và đất sản xuất nông nghiệp.

Những năm qua, người dân muốn lên rẫy canh tác bên kia hồ thủy điện buộc phải đi ra trung tâm xã Quảng Sơn, cách đó chừng 10 km rồi tiếp tục đi khoảng 20 km nữa. Để rút ngắn quãng đường và thời gian đến rẫy, người dân đã lập một bến đò ven lòng hồ rồi dùng thuyền qua lại. Bon đông người nhưng chỉ có gần 10 hộ dân tự bỏ kinh phí mua hoặc đóng thuyền đi lại. Do sử dụng nhiều năm, những chiếc thuyền này đã cũ kỹ, mất an toàn. Tuy vậy, thuyền vẫn là phương tiện chính để vận chuyển người và các loại nông sản từ rẫy về nhà của rất nhiều hộ dân trong bon.

Theo ông Ngô Anh Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn thì trước tình trạng người dân qua lại trên lòng hồ, xã đã kiến nghị lên Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Đắk Glong trang bị một số áo phao tại bến đò. Nhưng số lượng áo phao quá ít so với nhu cầu và nhiều người dân cũng chưa có ý thức bảo vệ an toàn nên phần lớn không mặc áo phao qua đò. Trong khi đó, lòng hồ rộng và nước sâu, vào thời điểm này gió rất mạnh nên thuyền qua lại rất dễ bị lật.

ADQuảng cáo

Cần lắm một cây cầu!

Ông Ngô Anh Sáng cho biết: Sau vụ lật thuyền thương tâm làm 3 người chết, UBND xã đã kiến nghị lên Ban ATGT huyện trang bị thêm áo phao tại bến đò để giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Chúng tôi cũng nhiều lần mời công ty thủy điện lên làm việc để tìm phương án giúp đỡ người dân nhưng họ không đồng ý vì cho rằng không có điều khoản này lúc triển khai dự án. Theo tôi, khi triển khai dự án này, chủ đầu tư mới đánh giá được những tác động về môi trường chứ chưa đánh giá hết được những ảnh hưởng về vấn đề an sinh xã hội, nhất là việc đi lại sinh hoạt, sản xuất của người dân tại địa phương.

Người dân mong muốn có một cây cầu dân sinh bắc qua đập xả tràn hồ thủy điện Đắk N’Teng để có đường đi lại thuận lợi hơn

Theo ông Lê Quang Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, hiện tại UBND huyện đã chỉ đạo Ban ATGT huyện trang bị thêm áo phao cho người dân đi lại trên lòng hồ thủy điện Đắk N’Teng. Sau khi xảy ra vụ việc lật thuyền làm 3 người chết, chủ đầu tư (Công ty TNHH Thủy điện Mê Kông, ở Đắk Lắk) cũng đã có một số hỗ trợ cho gia đình bị nạn.

Về mong muốn xây cầu của người dân địa phương, ông Dần cho hay: “Việc xây cầu thì huyện sẽ phải làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan. Nhưng trong tình hình đầu tư công như hiện nay thì việc này sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiểm tra, xem xét thật kỹ lưỡng trước khi đề xuất các cấp có thẩm quyền phương án giải quyết cụ thể”.

Những năm gần đây, tại khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn. Vào năm 2014, đã có ít nhất 2 người dân ở bon N’Bút chết đuối dưới lòng hồ thủy điện Đắk N’Teng.

Trong năm 2015 cũng xảy ra một số vụ lật thuyền nhưng rất may không có thiệt hại về người. Gần đây nhất là vào ngày 1/1//2017, trong lúc chở nông sản về nhà, chiếc thuyền gỗ của gia đình anh Đặng Văn Quốc (SN 1980), ở bon N’Bút đã bị lật úp giữa lòng hồ. Vụ lật thuyền đã làm anh Quốc, em vợ là Lý Văn Tiến (SN 1987) và con trai Đặng Anh Giáp (SN 2007) chết đuối thương tâm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất an trên lòng hồ thủy điện Đắk N’Teng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO