Vận hành tự động, sản xuất an toàn

(Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty)| 30/08/2021 08:40

Quá trình vận hành thương mại, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào sản xuất. Toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất của công ty hiện được vận hành tự động, sản xuất bảo đảm an toàn. Nhờ đó, công suất, chất lượng sản phẩm đã được nâng lên, thời gian tạo ra sản phẩm được rút ngắn khá nhiều.

ADQuảng cáo

Tự động hóa quy trình sản xuất

Chị Bùi Thị Nguyệt, công nhân Phân xưởng Nguyên liệu - Hòa tách vào Công ty làm việc được gần 7 năm. Là phụ nữ lại tham gia sản xuất ở khu vực nguyên liệu - đầu vào của dây chuyền sản xuất, nhưng chị chưa bao giờ cảm thấy vất vả, mệt mỏi.

Công nhân Phân xưởng Nguyên liệu - Hòa tách tuần kiểm thiết bị hàng ngày

Chị Nguyệt chia sẻ: “Tôi làm việc ở khu A01. Công việc hiện giờ khá nhẹ nhàng và phù hợp. Nếu như trước đây, ở vị trí trực máy này khá vất vả, vì phải đi lên, xuống, điều chỉnh các thông số kỹ thuật liên tục, thì nay, mọi việc đã được tự động hóa. Chúng tôi chỉ ở một chỗ để vận hành, tuần kiểm và vệ sinh thiết bị hằng ngày thôi”.

Việc áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất đã giúp anh Lê Huy Dũng, công nhân Phân xưởng Nung Hydrat đỡ vất vả hơn khi vận hành máy móc.

Anh Dũng tâm sự: “Tôi làm việc tại Công ty đã được 5 năm. Công việc hàng ngày của tôi là vận hành khu lọc A16. So với thời gian đầu, môi trường làm việc hiện nay được cải thiện, thiết bị sản xuất ổn định hơn nhiều.
Đặc biệt, trước kia, một số vị trí phải điều khiển bằng tay, rất thủ công thì nay đã được cải tiến, đồng bộ, tự động hóa. Từ đó giúp cải thiện sức lao động cho  công nhân khá nhiều”.

Dây chuyền sản xuất tự động nên chị Bùi Thị Nguyệt, công nhân Phân xưởng Nguyên liệu - Hoà tách đỡ vất vả hơn khi vận hành máy móc tại khu nguyên liệu đầu vào

Theo ông Nguyễn Phi Hoàn, Quản đốc Phân xưởng Nung Hydrat, trong 5 năm qua, Phân xưởng luôn tích cực áp dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào dây chuyền sản xuất và mang lại hiệu quả cao.

Trong đó, đáng chú ý nhất là các sáng kiến tại Lò nung Hydrat. Đây chính là dây chuyền cuối cùng, quyết định tới chất lượng sản phẩm đầu ra của công ty.
Theo thiết kế ban đầu, lò được vận hành theo chế độ bằng tay. Người vận hành phải trực tiếp điều chỉnh các thông số. Tuy nhiên, đơn vị đã tập trung nghiên cứu và đưa vào cải tiến, áp dụng công nghệ vận hành hoàn toàn tự động.

Tức là, thiết bị sẽ tự động điều chỉnh các thông số theo như cài đặt ban đầu. Qua đó vừa giúp giảm sức lao động, vừa tiết kiệm được khoảng từ 33 - 35m3 khí than trong quá trình sản xuất.

ADQuảng cáo

Vận hành nhà máy an toàn

Để bảo đảm hoạt động sản xuất ổn định, an toàn cho nhà máy, thời gian qua, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã triển khai thực hiện đầu tư một số dự án trọng tâm, phục vụ sản xuất.

Trong đó, đơn vị đã tập trung đầu tư cho một số dự án như: Dự án đập chứa bùn sau tuyển rửa số 1, giai đoạn 2; Dự án mở rộng khu đóng bao sản phẩm alumin; Đầu tư thiết bị phục vụ sản xuất; Hệ thống xử lý công nghệ nhà máy alumin; đầu tư hệ thống quan trắc tự động…

Công nhân Phân xưởng Nung Hdrat kiểm tra chất lượng sản phẩm hdrat sau khi nung

Ngoài ra, đơn vị đã thực hiện sửa chữa, nâng cấp các thiết bị chủ chốt, để đáp ứng kịp thời với công tác cải tiến kỹ thuật, nâng cao công suất của Nhà máy. Trong đó, Công ty chủ động phối hợp với các đơn vị bên ngoài để nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công nghệ khai thác - tuyển khoáng - sản xuất alumin…

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty, sau khi tiếp quản, nhà máy đã bước vào hoạt động ổn định và đạt ngay công suất. Theo kế hoạch, dự án dự kiến sẽ lỗ đến 7 năm, nhưng khi thực hiện, thời gian trên đã được rút ngắn khá nhiều.

Đây là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của các cấp, bộ, ngành và toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động trong đơn vị. Đặc biệt là việc áp dụng tối đa công nghệ tự động hóa vào quá trình vận hành nhà máy.

Giai đoạn 5 năm tiếp theo, dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức đối với sản phẩm alumin khi thị trường hạn chế, giá bán sản phẩm có xu hướng giảm, dự án điện phân nhôm chậm tiến độ…

Do vậy, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực, nghiên cứu, áp dụng các giải pháp cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, làm chủ công nghệ, vận hành an toàn nhà máy, ổn định chất lượng sản phẩm.

Đơn vị tiếp tục hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và triển khai đồng bộ công tác khoán quản trị chi phí. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí ban đầu, tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, để sớm thích ứng với những thay đổi từ thị trường.

(Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành tự động, sản xuất an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO