Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm alumin

Lê Dung| 17/01/2022 09:03

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV vẫn đạt sản lượng alumin cao nhất từ trước đến nay. Đây là động lực lớn giúp đơn vị đẩy mạnh các giải pháp sản xuất, hướng tới những mục tiêu mới.

ADQuảng cáo

Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Năm 2021 được xem là một năm thành công đối với mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV.

Trong năm, Công ty đã huy động được tổng diện tích khai thác là 71,2 ha, với sản lượng quặng nguyên khai khai thác đạt 4,79 triệu tấn, tương đương 116,3% kế hoạch, bằng 107% so với năm 2020.

Công tác trung hòa, phối trộn quặng nguyên khai tại khai trường được đơn vị đặc biệt chú trọng. Qua đó giúp ổn định và nâng cao chất lượng quặng nguyên khai cấp tuyển, góp phần không nhỏ trong việc tiết giảm các chỉ tiêu tiêu hao cho Nhà máy tuyển và Nhà máy alumin.

Sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị tại Phân xưởng Cơ điện

Trong năm, Nhà máy alumin Nhân Cơ đã sản xuất được hơn 737 ngàn tấn alumin quy đổi, đạt 113% kế hoạch Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam giao, bằng 103% so với năm 2020. Đây cũng là mức sản lượng cao nhất kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động.

Đặc biệt, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng việc tiêu thụ sản phẩm alumin của Công ty trong năm vẫn luôn ổn định. Theo đó, sản lượng alumin tiêu thụ đạt 692 ngàn tấn, tương đương với 112% kế hoạch. Sản lượng hydrat tiêu thụ đạt 76 ngàn tấn, đạt 150% kế hoạch.

Doanh thu năm 2021 của Công ty Nhôm Ðắk Nông - TKV thực hiện được 2.952 tỷ đồng, đạt 113% so với kế hoạch, bằng 102% so với năm 2020. Trong năm, Công ty đã nộp ngân sách hơn 414 tỷ đồng, bằng 101% so với năm 2020.

Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn môi trường luôn được Công ty chú trọng. Trong năm 2021, đơn vị luôn bảo đảm được mục tiêu đề ra về an toàn môi trường.

Đáng chú ý nhất là tại Hồ chứa bùn đỏ đã được Công ty đề ra nhiều giải pháp giúp bảo đảm an toàn môi trường tuyệt đối. Hiện các biến động liên quan đến khu vực này đều được cảnh báo tự động, với những thiết bị máy móc hiện đại.

ADQuảng cáo

Chuẩn hóa mọi quy trình

Lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV nhận định, trong năm 2022, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của đơn vị. Trong khi đó, nguồn quặng nguyên khai khai thác theo kế hoạch của năm 2022 có chất lượng tương đối thấp sẽ gây tăng tiêu hao các vật tư chính của Nhà máy Tuyển và Nhà máy Alumin như than, vôi, xút, chất trợ lắng...

Ngoài ra, tính chất đóng bám nhanh của các hệ thống bình bồn, đường ống công nghệ do chất lượng quặng thấp và khi vận hành tải nhà máy rất cao. Điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất của Công ty.

Công nhân Phân xưởng Nung hydrat kiểm tra sản phẩm tại lò nung

Theo ông Nguyễn Bá Phong, Giám đốc Công ty, để thực hiện tốt các mục tiêu trong năm 2022, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình về tin học hóa, tự động hóa, ứng dụng khoa học công nghệ mới, chuẩn hóa mọi mặt kết hợp với việc đẩy mạnh đào tạo, huấn luyện…

Công ty sẽ tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường; đồng thời, đẩy mạnh cường hóa, tăng công suất sản xuất, duy trì thế phát triển ổn định, bền vững.

Theo đó, đơn vị sẽ duy trì, nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành kế hoạch tác nghiệp. Các mô hình vận hành tối ưu ở các công đoạn sản xuất sẽ tiếp tục được hoàn thiện, để khắc phục các điểm nghẽn, nâng cao hiệu suất dây chuyền.

Bên cạnh đó, Công ty thực hiện quản trị tốt về các chỉ tiêu công nghệ, chỉ tiêu tiêu hao, hiệu quả làm sạch và chi phí làm sạch… ở tất cả các công đoạn sản xuất.

Đơn vị sẽ quan tâm nhiều hơn về kinh phí và chế độ đãi ngộ để tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sáng kiến, ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong toàn Công ty.

Với những giải pháp đó, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đang tiến tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng, từng bước hạ giá thành sản phẩm, giúp tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm alumin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO