Nâng hiệu quả quản lý, giảm chi phí tiêu hao

Lê Dung| 11/07/2022 08:54

Cắt giảm tối đa các chỉ tiêu tiêu hao, tăng cường quản trị chi phí, điều hành sản xuất… là các giải pháp đang được Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đẩy mạnh, nhằm hoàn thành, vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho những tháng cuối năm 2022.

ADQuảng cáo

Giảm các chỉ tiêu tiêu hao

Trong 6 tháng đầu năm, Phân xưởng Cô đặc và hiệu chỉnh dung dịch đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, nhất là về lượng kiềm tiêu hao hàng tháng.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, trong 6 tháng qua, chỉ tiêu tiêu hao kiềm mới trên kiềm tuần hoàn của phân xưởng luôn thấp hơn từ 10-12% so với kế hoạch.

Để đạt được kết quả này, Phân xưởng đã thường xuyên phối hợp tính toán, theo dõi lượng kiềm mới đã sử dụng để cân đối sao cho phù hợp, giảm mức tiêu hao thấp nhất.

Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đang đẩy mạnh tiết giảm các chi phí trong vận hành sản xuất

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Quản đốc Phân xưởng cho biết: “Việc áp dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào sản xuất cũng chính là giải pháp quan trọng, góp phần hạn chế lãng phí về lượng kiềm tiêu hao thất thoát ra bên ngoài”.

Ổn định dây chuyền chuyển quặng từ Nhà máy tuyển khoáng, cung cấp cho Nhà máy Alumin trong 6 tháng qua cũng được Phân xưởng nguyên liệu - hòa tách duy trì khá tốt.

Đến nay, Phân xưởng đã nhận được 1 triệu tấn quặng, đạt 55% so với kế hoạch năm 2022. Các chỉ tiêu công nghệ tại khu vực hòa tách được theo dõi thường xuyên. Trong đó, chỉ tiêu tại khu vực này hiện luôn ở mức 920-980m3/giờ.

“Trong 6 tháng cuối năm, Phân xưởng sẽ bám sát chỉ tiêu công nghệ đề ra theo từng tháng. Từ đó, Phân xưởng đẩy nhanh tiến độ bảo dưỡng, sửa chữa, hạn chế những phát sinh không đáng có trên các thiết bị", ông Trần Tuấn Anh, Phó Quản đốc Phân xưởng cho hay.

ADQuảng cáo

Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng alumin quy đổi của Công ty Nhôm Ðắk Nông-TKV thực hiện được 384.910 tấn, đạt 59,2% kế hoạch và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng alumin tiêu thụ thực hiện được hơn 330.200 tấn, đạt 53,6%; hydrat tiêu thụ được hơn 39.680 tấn, đạt 81,7% kế hoạch. Doanh thu của Công ty đạt hơn 1.504 tỷ đồng, tăng 26%.

Tăng các giải pháp quản trị, điều hành

Để hoàn thành mục tiêu sản lượng sản xuất alumin quy đổi đạt 650.000 tấn trong năm 2022, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp.

Trước tiên, về kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị trong nhà máy sẽ có sự điều chỉnh lại. Trước đây, nhà máy 1 năm thực hiện dừng 4 lần để phục vụ sửa chữa. Tuy nhiên, năm nay, kế hoạch này sẽ được kéo giãn, giảm xuống còn từ 3-3,5 lần, để tăng thêm thời gian cho sản xuất.

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty, ngay từ đầu năm, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của đơn vị được thực hiện rất hiệu quả, nên không còn tình trạng hàng bị tồn kho như năm ngoái.

Hiện thị trường xuất khẩu chính của sản phẩm là ở các nước như: Ả rập xê út, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Tây Âu… Đơn giá xuất khẩu alumin trong 6 tháng đầu năm dao động từ 388 – 471 USD/tấn, có thời điểm lên tới 532 USD/tấn. Giá bán khá cao, nên hiệu quả sản xuất tại Công ty tương đối lớn.

Tăng cường tuần kiểm, ổn định hoạt động cho các thiết bị, bảo đảm dây chuyền sản xuất thông suốt

Tuy nhiên, do các chi phí đầu vào tăng đột biến, nên Công ty đang hướng đến các giải pháp về quản trị chi phí. Trong đó, Công ty sẽ nghiên cứu, tìm các giải pháp để tiết kiệm tối ưu tất cả các công đoạn trong quá trình sản xuất, nhất là ở các nguyên liệu chính đầu vào như than, sút…

Công ty sẽ thực hiện tốt các giải pháp chỉ đạo, điều hành thông suốt từ Ban lãnh đạo đến các tổ chức, đoàn thể, nhằm tạo thành khối đoàn kết vững mạnh. Công ty thường xuyên tổ chức thực hiện các hoạt động văn hóa, tinh thần, giúp người lao động tăng khí thế, tiềm lực phục vụ tốt hơn cho sản xuất”, ông Ninh chia sẻ thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng hiệu quả quản lý, giảm chi phí tiêu hao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO