Dự án bauxite Tây Nguyên phải đánh giá lại một cách toàn diện

10/05/2013 10:30

Ngày 9/5, tại Hà Nội, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo “Bauxite Tây Nguyên: Thực trạng, định hướng và kiến nghị” nhằm khởi động công tác đánh giá việc thí điểm xây dựng các nhà máy khai thác bauxite tại Tây Nguyên...

ADQuảng cáo

Ngày 9/5, tại Hà Nội, Liên hiệp Cáchội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Bộ Công thương đã tổ chứchội thảo “Bauxite Tây Nguyên: Thực trạng, định hướng và kiến nghị” nhằm khởi độngcông tác đánh giá việc thí điểm xây dựng các nhà máy khai thác bauxite tại TâyNguyên.


Nhà máy Alumin Tân Rai.Ảnh: Bùi Trưởng


Theo báo cáo của Tập đoàn côngnghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), tính đến hết tháng 3, tổng giá trịtoàn bộ dự án Tân Rai đã thực hiện đạt khoảng 11.620 tỷ đồng. Như vậy, tổng mứcđầu tư đã tăng 33,15% so với kế hoạch. Với dự án nhà máy sản xuất alumin NhânCơ, tổng mức đầu tư lên tới 14.889 tỷ đồng, tăng 31% so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng VụCông nghiệp nặng (Bộ Công thương) cho rằng, các ý kiến muốn dừng dự án là khôngkhả thi: “Dư luận xã hội và các nhà khoa học lo ngại về hiệu quả kinh tế của 2dự án trên là chính đáng. Chúng tôi cũng mất ngủ vì dự án này, đặc biệt chuyệnhiệu quả kinh tế”.

Tuy nhiên, theo ông Quân, nếu ápcách tính toán giá thành ở thời điểm hiện tại thì dự kiến thời gian thu hồi vốncủa dự án Tân Rai là mất 12 năm, còn dự án Nhân Cơ thì mất khoảng 13 năm. Nhưvậy, 2 dự án này có hiệu quả kinh tế, đề xuất dừng dự án lại là không thực tế.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Quân, quy hoạch phânvùng thăm dò khai thác chế biến bauxite đến năm 2020 có dự báo đến 2030 đã đượclập trong vòng 2 năm sau rất nhiều hội thảo với sự tham dự của các chuyên giatrong và ngoài nước. Chính phủ chỉ đạo từ nay đến năm 2015, chỉ có 2 dự án TânRai, Nhân Cơ là thử nghiệm, nghiên cứu và hoàn thiện. Đến 2020, trên kết quảthử nghiệm của 2 dự án này, nếu có hiệu quả và điều kiện vận tải, cơ sở hạ tầngcho phép sẽ nhân đôi 2 dự án lên.

Sau 2020 nếu có đường sắt, kết quảthử nghiệm tốt sẽ đầu tư các dự án có quy mô lớn 2 - 3 triệu tấn/năm. Bộ Côngthương sẽ hoàn thiện theo hướng này, sau đó trình Bộ Chính trị xin ý kiến chỉđạo và Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Tại cuộc hội thảo, nhiều chuyên giađề cập đến “điểm nghẽn” hiện nay là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Giải thíchđiều này, ông Quân cho rằng đầu tư đường sắt có ý nghĩa rất quan trọng đối vớidự án. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn như hiện nay thìnguồn vốn nhà nước chưa thể bố trí kịp, mà kêu gọi xã hội hóa thì không khả thi.


Một trong số yêu cầu của các nhà khoa học, đến thời điểm này, khi các dự án đãgần hoàn tất phải đánh giá lại quá trình thử nghiệm để tính toán các bước tiếptheo. Muốn như vậy, mọi thông số phải thực sự khách quan, khoa học, bất chấpkết quả thử nghiệm lỗ hay lãi. Dự án đã được Bộ Chính trị cho phép làm thíđiểm.

Vì vậy khi tổng kết không cần quantâm làm lỗ hay lãi mà phải đi tìm số liệu chính xác, đứng trên cơ sở lợi íchcủa dân của nước để có căn cứ báo cáo chính thức với Bộ Chính trị về hướng sắptới.


Ông Nguyễn Mạnh Quân cũng thừa nhận vừa qua Tập đoàn TKV cung cấp các số liệukhông thống nhất: “Từ hồi tháng 3 đến nay, chúng tôi đã tổ chức họp, rà soáttừng số liệu, thống nhất lại”.

Nguồn SGGP

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án bauxite Tây Nguyên phải đánh giá lại một cách toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO