Chuyển đổi số ở Công ty Nhôm Ðắk Nông

Lê Dung| 27/09/2022 09:00

Nhiều phần mềm công nghệ đã và đang được Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV (DNA) áp dụng, mang lại hiệu quả cao trong quản trị, vận hành sản xuất, góp phần từng bước chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Rút ngắn thời gian, nhân lực

Bước ngoặt đầu tiên trên hành trình chuyển đổi số (CĐS) của DNA là đưa phần mềm văn phòng điện tử V-Office vào sử dụng thay cho phần mềm quản lý văn bản trên Portal trước đó.

Thay đổi này đã giúp đổi mới hoàn toàn về mô hình làm việc của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Việc xử lý, quản lý văn bản, trình ký tất cả các loại văn bản, điều hành tác nghiệp, lưu trữ… đều được thực hiện trên môi trường số.

Hệ thống Văn phòng điện tử tại DNA giúp xử lý văn bản kịp thời, tiết kiệm nhiều về thời gian, chi phí

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh, bộ phận Văn phòng Công ty vẫn bảo đảm xử lý mọi công việc kịp thời, từ đó góp phần duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Quốc Hùng, Quản đốc Phân xưởng trạm mạng cho biết, khi chưa có Văn phòng điện tử, các đơn vị trực thuộc muốn trình ký phải in thành văn bản, rồi mất từ 2-3 ngày luân chuyển mới tới nơi.

Sau khi sử dụng Văn phòng điện tử, chữ ký số, thời gian đó được rút lại, chỉ còn khoảng 15 phút. Phần mềm này không chỉ tiết kiệm về nhân lực mà còn giảm cả chi phí cho Công ty.

Hiệu quả của CĐS cũng giúp thay đổi hoạt động tại Phòng Điều hành sản xuất. Là Phòng Điều hành sản xuất, nên việc nắm bắt thông tin đòi hỏi phải luôn chính xác, kịp thời, thống nhất, bảo đảm an toàn cho toàn bộ dây chuyền sản xuất.

Phòng Điều hành sản xuất ứng dụng công nghệ trong điều hành

Anh Trần Văn Toản, nhân viên Phòng Điều hành sản xuất chia sẻ, CĐS đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị. Trong đó việc nắm bắt các thông số chỉ tiêu, vận hành các phân xưởng trong nhà máy gần như ngay lập tức, không xảy ra trì trệ.

Thông qua hệ thống camera lắp đặt trong nhà máy, nhân viên tại các ca, kíp trực cũng có thể nắm bắt được tình hình tại hiện trường mà không phải xuống tận nơi như trước.

ADQuảng cáo

Theo DNA, hiện tại, Công ty đang sử dụng các ứng dụng phần mềm vào hoạt động quản lý, vận hành như: phần mềm kế toán Cybersoft; hệ thống phần mềm quản lý, duy tu bảo trì thiết bị sản xuất InforAM; phần mềm văn phòng điện tử Vnpt-ioffice; triển khai áp dụng chữ ký số.

Hướng tới doanh nghiệp số

Từ nay đến năm 2025, DNA đặt ra mục tiêu CĐS trong mọi hoạt động và hướng đến doanh nghiệp số. Trong đó, Công ty tập trung phát triển hạ tầng số phục vụ các hoạt động một cách tập trung, thông suốt.

Các dữ liệu mở sẽ được tạo lập giúp dễ dàng truy cập, sử dụng, nâng cao năng lực quản lý, năng suất lao động. Các dịch vụ ứng dụng trên thiết bị di động thông minh sẽ được cung cấp để cán bộ, công nhân viên, không cần giấy tờ, cắt giảm chi phí.

Trong giai đoạn 2022-2025, Công ty sẽ ưu tiên tập trung hoàn thiện và cấu trúc lại hệ thống công nghệ thông tin trong toàn bộ đơn vị.

Phòng Điều hành sản xuất ứng dụng công nghệ trong điều hành

Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Trưởng Phòng Cơ điện vận tải (đơn vị chủ trì về CĐS tại DNA), từ năm 2016, Công ty đã áp dụng các phần mềm CĐS vào các hoạt động. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục tham gia với các đơn vị tư vấn như Tập đoàn Viettel, VNPT... để xây dựng một hệ sinh thái CĐS tổng thể.

Giai đoạn 2022-2024, Công ty phấn đấu hoàn thành triển khai công nghệ “OCR” để số hóa các văn bản giấy, xây dựng hệ thống dữ liệu số hoàn chỉnh.

Các quy trình liên thông được Công ty xây dựng, chuẩn hóa các bộ mã danh mục, các bộ chỉ tiêu… làm cơ sở để thiết kế, nâng cấp các hệ thống phần mềm có thể kết nối được với nhau một cách thông suốt.

Vào năm 2023, Công ty sẽ hoàn thành đầu tư “Data center” với mục đích triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho CĐS, điều hành hoạt động.

Từ năm 2023 – 2025, hoạt động của Công ty dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, ứng dụng công nghệ BI (công cụ báo cáo thông minh) cho các hệ thống phần mềm dùng chung, các hệ thống báo cáo điều hành khác.

Đối với công tác tuần kiểm thiết bị, trong thời gian tới, đơn vị sẽ lập những phần mềm mới để nhân viên thực hiện, không phải mất công ghi chép sổ sách như hiện tại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số ở Công ty Nhôm Ðắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO